Khi ốp lát gạch men có nên dùng Keo dán gạch thay cho xi măng không?

Khi ốp lát gạch men có nên dùng Keo dán gạch thay cho xi măng không?

1. KEO DÁN GẠCH LÀ GÌ

Keo dán gạch: là hỗn hợp dùng thay thế xi măng trong ốp lát gạch men nội thất và ngoại thất. Thành phần của Keo dán gạch là vật liệu dẻo có gốc xi măng gồm: Xi măng pooc lăng (Portland), Cát silica, Bột phân tán Etylen Vinyl Axetat, Hydroxyethyl Methyl Cellulose và 1 số chất phụ gia khác

2. TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG KEO DÁN GẠCH THAY CHO XI MĂNG

Trong thi công ốp lát gạch hiện nay, Keo dán gạch đang được dần thay thế xi măng bởi những tính năng nổi trội của nó. Tại sao Keo dán gạch lại được tin dùng như vậy?

Thứ nhất, keo dán gạch rất tiện lợi, dễ sử dụng hơn vữa xi măng truyền thống. Nếu sử dụng xi măng truyền thống, bạn phải ngâm gạch trong nước từ 1 – 2 giờ mới tiến hành thi công ốp lát, mất thời gian và nhiều công đoạn. Quy trình trộn xi măng cũng phức tạp. Trong khi keo dán gạch chỉ cần trộn với nước theo tỉ lệ thích hợp là dùng được và gạch không cần ngâm nước mà có thể đưa vào dùng ngay.

Thứ hai, xét về độ bám dính. Các sản phẩm keo dán gạch thường có độ bám dính tốt hơn, có hàm lượng polymer cao, nên giúp cho vữa không bị co ngót vì thế hiệu quả kết dính khá cao, tránh cho việc gạch có hiện tượng bong tróc, phồng rộp hoặc rỗng bên trong.

Thứ ba, keo dán gạch có tính ứng dụng cao khi có thể dán được hầu hết các loại gạch ốp lát có bề mặt nhẵn, khó bám dính như gạch kính mosaic, gạch granite kích thước lớn, dán trên tường khô ráo, trên bề mặt gạch cũ…

Đặc biệt hơn, keo còn có tính đàn hồi, dẻo dai và linh động, đây là điều quan trọng nhất mà xi măng không có được. Nếu lát gạch bằng cách trát vữa theo từng mảng lên mặt sau viên gạch dễ tạo ra các lỗ rỗng bên dưới gạch, làm nước dễ dàng thấm sâu, gây ra ố vàng gạch về sau. Gạch cũng sẽ bị gãy vỡ ở khu vực không có chất kết dính nào ở bên dưới.

3. MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG KEO DÁN GẠCH

Keo dán gạch dùng cho từng khu vực với các kích thước gạch tương ứng khác nhau. Do đó, người dùng cần chọn đúng sản phẩm chuyên dụng như: Keo dán gạch trong nhà, ngoài trời, hồ bơi, ốp tường, lát nền.

Để thi công gạch đều và đẹp, cần người thợ có kinh nghiệm và tay nghề thi công như bắn mực trước khi thi công, bề mặt thi công phải phẳng, có dụng cụ thi công gạch như bay răng cưa, ke đều khe gạch.

Trong đó, quan trọng nhất là chuẩn bị và giữ cho bề mặt lát gạch bằng phẳng.

Hướng dẫn trộn keo dán gạch và ốp lát bằng keo dán gạch.

Các dụng cụ thực hiện: Găng tay, Keo dán gạch, máy trộn cầm tay, ke ốp lát, bàn bả răng cưa để phục vụ cho việc trộn và ốp lát gạch bằng Keo dán gạch.

* Đeo găng tay, khẩu trang và kính bản vệ khi thi công

Bước 1:  Đeo găng tay, khẩu trang và kính bản vệ khi thi công, vệ sinh bề mặt cần dán gạch, đảm bảo bề mặt đó và các cạnh gạch phải sạch, không còn bụi bẩn, không dính sơn, rêu mốc. Nền/ tường ốp không được đọng nước, tạo độ ẩm nhất định.

Bước 2: Đổ keo bột từ từ vào nước để tránh vón cục. Tỷ lệ 8-8,5 lít nước cho 25kg keo bột. Sử dụng máy trộn cầm tay để trộn hỗn hợp.

Trộn hỗn hợp đến độ dẻo, có đàn hồi như dạng kem đánh răng. Chờ 3-5 phút để hỗn hợp được nở rồi trộn lại 1 lần nữa.

Bước 3: Sử dụng bàn bả răng cưa để thi công. Trước tiên dùng cạnh phẳng để kéo keo lên bề mặt nền/ tường, sau đó dùng cạnh răng cưa để kéo keo theo độ nghiêng 60 độ.

Bước 4: Đặt gạch vào lớp keo trên nền/ tường, điều chỉnh khoảng cách các viên gạch bằng ke chữ thập/ ke cân bằng.

Bước 5: Lau mạch gạch

**Lưu ý: Đối với gạch có kích thước lớn cần phải bả 1 lớp keo mỏng vào mặt sau gạch trước khi đặt dán lên nền/ tường đã có keo.

Hình ảnh các bước keo dán gạch và ốp lát gạch